Hotline: 0290 3540 458

EMAIL: iPECAMAU@gmail.com

EN | VI

  • Tin tức đầu tư
  • >
  • Cà Mau: sớm bố trí vốn mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và “Nâng đời” sân bay lên 4C

Cà Mau: sớm bố trí vốn mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và “Nâng đời” sân bay lên 4C

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông nổi bật trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ được đầu tư sắp tới bao gồm: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đoạn Bạc Liêu – Cà Mau; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi. Bên cạnh đó, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau lên cấp 4C…

Cà Mau: sớm bố trí vốn mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và "Nâng đời" sân bay lên
Hiện tại, sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn 3C khai thác các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 8942/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cà Mau về hàng loạt dự án giao thông trên địa bàn.

SỚM BỐ TRÍ VỐN NÂNG CẤP QUỐC LỘ 1, ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH
Cụ thể, cử tri tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến Mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu – Cà Mau; đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải cho biết thứ nhất, về kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến Mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc, theo đánh giá trong quá trình tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hành lang TP. Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao.

Do đó, “không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn như: đường bộ cao tốc, đường sắt… mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa với quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp trong quá trình Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu. Đồng thời, dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông vận tải sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.

Thứ hai, về triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải cho biết thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 9/8/2022 của Chính phủ và kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án 7 cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu – Cà Mau.

“Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Ban Quản lý dự án 7 tổ chức báo cáo, xin ý kiến và nhận được ý kiến góp ý của UBND tỉnh Cà Mau đối với các dự án”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Cà Mau và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.

Tuy nhiên, hiện các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục cùng Bộ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn phù hợp để sớm triển khai đầu tư các dự án.

Thứ ba, về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang, theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang (trên địa bàn tỉnh Cà Mau) trùng với đường Hồ Chí Minh; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 39 km, được quy hoạch quy mô đường cấp III – Đồng bằng, 2 – 4 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến tại Quyết định số 1782/QĐBGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên phải tạm dừng triển khai.

Năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội ô TP. Cà Mau dài khoảng 2,5 km (đoạn Km110+323 – Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau là chủ đầu tư triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác.

Đối với đoạn còn lại, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch, sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.

LẬP QUY HOẠCH, “NÂNG ĐỜI” CẢNG HÀNG KHÔNG CÀ MAU LÊN 4C
Bên cạnh đó, tại công văn này, cử tri tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện công tác bảo trì đường băng hiện hữu, đảm bảo điều kiện duy trì và khai thác an toàn cho các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Cà Mau; đồng thời, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch, tạo điều kiện để mở thêm các đường bay tới Cà Mau.

Về việc thực hiện công tác bảo trì đường cất hạ cánh, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian qua, để bảo đảm ổn định hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không tại Cảng hàng không Cà Mau, hàng năm, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Trên cơ sở hiện trạng khai thác và tình trạng hư hỏng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung danh mục “Sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau” và cho phép chuẩn bị đầu tư thuộc kế hoạch bảo trì năm 2022.

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 9/6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức triển khai lập quy hoạch các cảng hàng không cùng thời kỳ, trong đó Cảng hàng không Cà Mau sẽ được quy hoạch đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C.

Về đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp sân bay 4C, theo Bộ Giao thông vận tải, triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đang tổ chức triển khai lập quy hoạch các cảng hàng không cùng thời kỳ, trong đó Cảng hàng không Cà Mau sẽ được quy hoạch đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C.

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, ACV có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV xây dựng kế hoạch và triển khai đầu tư phát triển, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

“Trường hợp ACV không bố trí được vốn để đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau nghiên cứu phương án huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư theo “Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” được cấp có thẩm quyền chấp thuận”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Xem thêm: Cà Mau mời gọi đầu tư tại diễn đàn kinh tế toàn cầu

Anh Tú vneconomy.vn thực hiện

Khởi nghiệp Cà Mau

Hoạt động iPEC