Hotline: 0290 3540 458

EMAIL: iPECAMAU@gmail.com

EN | VI

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ

Các bệnh viện đã có quy trình khám chữa bệnh và gói dịch vụ dành cho cả khách nước ngoài.

Những năm gần đây, TP.HCM được đánh giá rất có lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch y tế. Trong đó, du lịch chăm sóc sức khỏe đã được triển khai từ thời điểm trước dịch COVID-19 bùng phát đã thu hút hàng triệu du khách, doanh thu đạt hàng tỉ USD. Tuy nhiên, để tiếp tục làm cho sản phẩm này hấp dẫn hơn rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành chủ chốt là y tế và du lịch.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã có buổi trao đổi với các chuyên gia trong ngành để cùng góp ý các giải pháp thúc đẩy phát triển mảnh đất màu mỡ này.

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ ảnh 1
Du khách trải nghiệm các hoạt động chăm sóc sức khỏe trong tour Bình Chánh – Những điều chưa kể. Ảnh: TÚ UYÊN

BS CKII LƯU QUỐC HẢI, đại diện BV Y học cổ truyền TP.HCM:

Sản phẩm đã có nhưng bệnh viện chưa đón khách du lịch

Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền TP.HCM đã tham gia hội chợ du lịch y tế được ba năm và nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Sau dịch COVID-19, trong Ngày hội Du lịch 2022, khi BV đưa ra gói sản phẩm thì các công ty du lịch đều hưởng ứng và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, do còn gặp một số khó khăn về cơ chế chính sách nên chưa triển khai thực hiện được.

Một công ty du lịch lữ hành đã đặt gói sản phẩm “báo hiếu” đưa người lớn tuổi từ Campuchia sang TP.HCM du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại BV Y học cổ truyền nhưng do chưa có hướng dẫn cụ thể khi BV kết hợp với công ty lữ hành nên vẫn đang chỉ là kế hoạch.

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ ảnh 2

BV đã đào tạo nhân sự, tổ chức các gói sản phẩm như cấy chỉ làm đẹp, cấy chỉ điều trị bệnh, xoa bóp ấn huyệt… Ngay cả thuốc cũng được cải tiến, đưa ra nhiều thuốc mới, mẫu mã mới như thuốc được sắc thành bịch sẵn để du khách tiện sử dụng, nhiều sản phẩm làm quà tặng phục vụ du lịch… Tuy nhiên, để có thể đón được du khách đến điều trị thì cần ngành du lịch và y tế cùng làm việc để đưa ra quy định.

Trong chiến lược phát triển BV, cấp ủy – ban giám đốc đã đưa ra nhiều định hướng, chuẩn bị cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị để đón tiếp du khách.

Cái khó hiện nay là diện tích BV khá eo hẹp để đón đoàn khách lớn. Mỗi lần công ty du lịch có thể đưa khoảng 40-50 khách đến chăm sóc sức khỏe nhưng BV chỉ phục vụ được 20-30 khách.

Bên cạnh đó, các công ty du lịch vẫn chưa có khách thường xuyên, chúng tôi rất đắn đo với việc mở rộng cơ sở vật chất, tạo khu vực riêng để đón khách du lịch.

Dù không có diện tích lớn như mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe của một số quốc gia nhưng BV Y học cổ truyền có không gian thiết kế theo phong cách cổ truyền Đông y, có phòng thưởng thức trà, phòng khám riêng… nên được người dân vô cùng tin tưởng. Dù chưa phục vụ khách du lịch nhưng BV đã đón lượng lớn người dân TP đến sử dụng các dịch vụ và chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao.

 HUỲNH PHAN PHƯƠNG HOÀNG, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel:

Việt Nam đưa du lịch y tế là mục tiêu ưu tiên phát triển

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ ảnh 4

TP.HCM chiếm thị phần lớn nhất về du lịch y tế tại Việt Nam với sản phẩm chính được du khách lựa chọn là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Theo thống kê của ngành du lịch, hằng năm lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch đang tăng dần, doanh thu khoảng 2 tỉ USD/năm.

Tại TP.HCM, loại hình du lịch này dù được triển khai từ lâu nhưng chưa phát triển xứng tầm.

Xét tổng thể, các cơ sở y tế đủ khả năng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của du khách nhưng TP.HCM không có cơ sở y tế nào cùng lúc phục vụ được hết đoàn khách vài trăm người.

Để khai thác hết thế mạnh của loại hình du lịch này, chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông. Du lịch y tế là mục tiêu ưu tiên phát triển như một số nước khu vực Đông Nam Á và châu Á. Đơn cử như Hàn Quốc phát triển chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ; Singapore là khám, điều trị các bệnh lý…

Đồng thời, để du lịch y tế tiếp cận gần hơn với du khách, ngoài Sở Y tế, Sở Du lịch làm cầu nối với các BV, trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, doanh nghiệp du lịch nên phối hợp với các khu du lịch sinh thái để xây dựng điểm trải nghiệm spa dược liệu, thăm khám.

Ông PHAN ĐÌNH HUÊ, chuyên gia tư vấn du lịch:

Dịch vụ nha khoa Việt Nam có lợi thế giá rẻ và chất lượng tốt

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ ảnh 5

Với sản phẩm du lịch y tế điều trị chuyên sâu, mỗi thị trường có nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn, một số thị trường châu Âu, Mỹ chi phí điều trị các bệnh thông thường quá đắt, như chăm sóc nha khoa hay một số bệnh thông thường giá cao gấp 3-4 lần so với Việt Nam. Vì vậy, khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam hoặc Việt kiều về thăm thân nhân rất muốn mua gói này vì lợi thế giá rẻ và chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, với nền y học cổ truyền tương đối nổi tiếng, một số khách phương Tây, nhất là những người lớn tuổi, Việt Nam có thể kết hợp trị bệnh bằng phương pháp cổ truyền. Tuy nhiên, lượng khách này lại không đặt qua các công ty du lịch mà thường liên hệ trực tiếp với BV. Do đó, công ty du lịch ít tổ chức thành tour trọn gói như những sản phẩm khác vì không có khách thường xuyên.

Bà PHAN YẾN LY, chuyên gia trong ngành du lịch:

Du lịch y tế Việt Nam đang là thị trường ngách

Để có thể xây dựng được sản phẩm du lịch y tế, chúng ta cần hiểu rõ và phân biệt thế nào là du lịch y tế như nha khoa, giải phẫu thẩm mỹ, thụ tinh ống nghiệm…và du lịch chăm sóc sức khỏe với liệu pháp và dịch vụ chăm sóc không xâm lấn cơ thể như làm đẹp, spa, dưỡng sinh, thực dưỡng.

Hiện tại, du lịch y tế của Việt Nam chỉ đang được nhìn nhận là một sản phẩm cho thị trường ngách. Đối với du lịch chăm sóc sức khỏe, Việt Nam có vô vàn tiềm năng. Hơn nữa, Việt Nam có nhiều điểm đến làm mô hình du lịch sức khỏe như các điểm tắm khoáng nóng, các resort có dịch vụ spa, du thuyền ngủ đêm có hướng dẫn tập yoga, taichi…

Đối với lữ hành, tại TP.HCM, Công ty Du lịch Chim Cánh Cụt có nhiều chương trình tour chăm sóc sức khỏe, ví dụ như tour du lịch Bình Chánh – Những điều chưa kể cho du khách trải nghiệm đi xe đạp, tư vấn sức khỏe, xoa bóp ấn huyệt ngâm chân thảo dược… Hướng dẫn viên cũng được đào tạo kiến thức y học cổ truyền để chia sẻ với du khách.

Theo ước tính của Global Wellness Institute (GWI), ngành du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu sẽ đạt 919 tỉ USD vào năm 2022.

Doanh thu du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á. Hằng năm, dịch vụ này tăng trưởng 23%. Do đó, chúng ta cần có hành động cụ thể và nhanh chóng để chớp lấy thời cơ, tìm chỗ đứng trong xu hướng này.

 BÙI THỊ NGỌC HIẾU, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM:

Kết nối để tạo gói sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ ảnh 6

Hiện nay, một số chương trình du lịch y tế đang triển khai tại TP.HCM được du khách đánh giá rất cao.

Trong thời gian tới, để đa dạng hóa các gói sản phẩm, Sở Du lịch và Sở Y tế sẽ tiếp tục kết nối các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú để tạo ra gói sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Nhằm gia tăng sự lựa chọn cho du khách, giữ chân khách lâu hơn tại TP.HCM, Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Y tế sẽ công bố sản phẩm du lịch y tế mới, tiếp tục quảng bá bằng những chương trình du lịch cụ thể, sinh động… tạo thuận lợi cho du khách có thời gian tham gia tour cũng như những trải nghiệm thực tế tại TP.

Nhiều chương trình nổi bật

Một số chương trình du lịch y tế đang triển khai và rất được ưa chuộng tại TP.HCM có thể kể đến như tour Du lịch trong bình an được tổ chức tại Vườn Tao Đàn. Du khách sẽ được tập yoga, uống nước giải khát detox, đi du thuyền nội đô tham quan các bảo tàng, chùa… Tour du lịch nha khoa với combo tham quan Landmark và trải nghiệm chăm sóc răng, khám phá TP.HCM, tặng gói chăm sóc sức khỏe…

BV Y học cổ truyền TP.HCM mang đến cho du khách dịch vụ xoa bóp ấn huyệt gồm một chuỗi dịch vụ làm đẹp, phục hồi cải thiện sức khỏe, giảm đi mệt mỏi, căng thẳng do phải di chuyển nhiều, thay đổi múi giờ, thay đổi thời tiết do khác khu vực địa lý, mang lại trải nghiệm mới, làm chuyến đi thú vị hơn.

Xem thêm: Có quán ăn lạ đời nhất ở đất mũi Cà Mau, nằm chơi vơi giữa đầm nước, bán món gì thì khách ăn món nấy

Tú Uyên plo.vn thực hiện

Khởi nghiệp Cà Mau

Hoạt động iPEC